วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Graffiti (Speech of the Year 2018)



Graffiti Sketch  (Concept : Thai Speech)
by tu be good man


         สำหรับคำว่า Graffiti เป็นศัพท์ที่หมายถึง"ภาพวาดที่เกิดจากการขีดเขียนหรือการขูดขีดไปบนผนัง" เป็นศัพท์ที่มาจากภาษากรีก คือคำว่า "graphein" ที่แปลว่า"การเขียน" และคำว่า "graffiti" โดยตัวของมันเองเป็นคำพหูพจน์ของคำว่า "graffito"ในภาษาอิตาเลียน ศิลปะในรูปแบบของ graffiti เกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 1960 บางคนบอกว่ามันเป็นตัวแทนของความพึงพอใจของมนุษย์ที่ต้องการที่จะสื่อสารออกมา และเป็นประวัติศาสตร์ของการสื่อสารในรูปแบบหนึ่ง ความเป็นมาของงานประเภท Graffiti เดิมทีเกิดขึ้นในช่วงปลายของทศวรรษ 1960 เมื่อ Julio204 เริ่มที่จะเซ็นลายเซ็นของเขาไปทั่วมหานครนิวยอร์ก หลังจากนั้นไม่นาน เด็กหนุ่มชาวกรีกที่มาจากเกาะแมนฮัตตันที่ชื่อ Demitrius ที่ใช้ชื่อแฝงว่า Taki183 ก็มีลายเซ็นของเขาอยู่ทั่วเมืองเช่นกัน Taki183 สนใจที่จะสร้างสรรค์งานในสถานีรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ก และเขาทั้ง 2 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาผลงานจนมีชื่อเรียกว่า "New York Style" ซึ่งมีชื่อเสียงมากในเวลาต่อมา 

ในต่างประเทศมีการใช้ Graffiti ในการสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ทั้งชีวิต สังคม หรือแม้กระทั้งการเมือง ในการสะท้อนความคิดของเหล่าผู้คน ส่วนในประเทศไทยนั้นรับอิทธิพลทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมจากชาติตะวันตกโดยมีการลอกเลียนแบบในช่วงยุคแรกๆ ปัจจุบัน Graffiti ของไทยถูกพัฒนาไปอย่างมากในการเป็นตัวแทนการสื่อสารทางด้านศิลปะ การเมือง สังคม ของผู้คนที่อยากจะมีพื้นที่ในการถ่ายทอดความคิดของตนเองให้กับผู้อื่นได้รับรู้ในความคิดนั้นๆ เช่นกัน

1 ความคิดเห็น:

  1. สวยทุกภาพครับ แต่อันที่เป็นไข่กับหน้าเด็กนักศึกษาช่วยให้ผมได้ไอเดียในการหากิจกรรมไปสอนเด็กได้ 1 กิจกรรมเลย ขอบคุณครับ (ธนสันต์ สนธิศิริ, อ๊อค)

    ตอบลบ